21/10/2021 - 12:58 PMChống thấm Hà Nội 218 Lượt xem

Vết xé dầm thép cầu Vàm Cống "nghiêm trọng và hiếm gặp"

Để tìm cách khắc phục sự cố, chuyên gia xây dựng cho rằng cần kiểm tra toàn bộ từ chất lượng thép,thiết kế thi công, thẩm định dầm...

Đánh giá vết nứt dầm ngang cầu Vàm Cống nối Đồng Tháp với TP Cần Thơ, PGS.TS Trần Chủng, nguyên Cục trưởng Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng), cho rằng đây là sự cố nghiêm trọng, không dễ tìm nguyên nhân và cách khắc phục. Bộ Giao thông Vận tải cần kiểm tra lại chất lượng thép, thiết kế, sơ đồ chịu lực, tác động tải trọng tại hiện trường của dầm thép cầu bị nứt để đánh giá nguyên nhân.

"Tôi đánh giá ban đầu vết xé trên dầm thép cầu Vàm Cống có thể do dầm bị vượt quá cường độ, trường hợp này rất hiếm gặp. Các dầm thép thường bị mất ổn định kết cấu dẫn đến bị oằn chứ ít khi bị xé", ông Trần Chủng nói.

Theo ông Chủng, chủ đầu tư đang dừng thi công toàn bộ để kiểm tra dầm thép là biện pháp đúng. Sau khi rà soát các khâu tìm được nguyên nhân mới có thể đưa ra phương án giải quyết, như thay thế dầm thép hư hỏng hay gia cố. Căn cứ kết quả này để quyết định kiểm tra tổng thể các dầm khác hay không.

Thi công lắp đặt dầm thép cầu Vàm Cống. Ảnh: Xuân  Hoa

Ông Nguyễn Ngọc Long, Phó chủ tịch Hội kỹ thuật cầu đường, cũng cho rằng đơn vị liên quan cần xem xét khả năng chịu lực của dầm thép vì hiện tượng xé là chịu lực kém trong thi công và bị ảnh hưởng cục bộ. Cùng với đó cần đánh giá chế tạo dầm thép có đúng quy trình, thẩm định chất lượng thế nào.

Ông Long cũng cho rằng không chỉ cơ quan chức năng kiểm tra mà Bộ Giao thông cần tham vấn ý kiến chuyên gia cầu đường trong và ngoài nước để đảm bảo tính chính xác, khách quan.

Nhiều chuyên gia nhận định, vết xé dầm thép cầu Vàm Cống là ít gặp. Vết rách này trong bối cảnh cầu chưa hoàn thành, chưa có tải trọng sử dụng thì nhiều khả năng do thi công sai, không đúng quy trình. Bộ Giao thông cần kiểm tra thiết kế dầm, việc thi công lắp đặt và kiểm định chất lượng dầm thép. Việc nứt dầm đã cho thấy có sai sót ở một hay các khâu nào đó. Ngoài ra, cần xem xét trong quá trình thi công lắp đặt dầm thép này, đơn vị thực hiện có thay đổi thiết kế hoặc phương pháp thi công. Bất cứ thay đổi nào cũng phải đánh giá lại.

Theo các chuyên gia, việc sử dụng dầm thép cho các công trình cầu khá phổ biến vì tải trọng nhẹ hơn dầm bê tông, có thể vượt những nhịp lớn, thi công nhanh, lắp đặt đơn giản hơn dầm bê tông. Nhiều cầu được thiết kế dầm thép hiệu quả như Nhật Tân, Cần Thơ...

Vết nứt trên dầm ngang cầu Vàm Cống. Ảnh: Anh Duy

Cầu Vàm Cống bắc qua sông Hậu, nối huyện Lấp Vò (Đồng Tháp) và quận Thốt Nốt (TP Cần Thơ), mới được hợp long ngày 29/9. Cầu dài 2,9 km, phần bắc qua sông dài 870 m, trong đó nhịp chính gồm 73 đốt dầm thép có tổng chiều dài 450 m. Các nhịp dầm thép có tổng trọng lượng khoảng 6.600 tấn. Khi lắp đặt, mỗi đốt dầm nặng khoảng 90 tấn được cẩu lên từ sà lan. Dầm ngang bị xé là một trong những thanh dầm trong đốt dầm đó.

Chiều 14/11, trong quá trình thi công khe co giãn tại trụ P29, các đơn vị tư vấn, nhà thầu phát hiện dầm ngang trên đỉnh trụ P29 bị nứt. Vết nứt rộng hơn 4cm, kéo dài ngang dầm khoảng 2m.

Bộ Giao thông đã chỉ đạo Tổng công ty Cửu Long và các đơn vị dừng ngay hoạt động thi công trên cầu chính Vàm Cống. Tổ công tác của Bộ Giao thông đã yêu cầu nhà thầu, tư vấn giám sát kiểm tra tình trạng kỹ thuật của cầu. Kết quả kiểm tra, đo đạc cho thấy không xuất hiện nứt và các biến dạng bất thường tại vị trí dầm được kiểm tra (trừ vết nứt được phát hiện).

Dự án được đầu tư hơn 270 triệu USD (gần 5.700 tỷ đồng) từ nguồn vốn ODA của Hàn Quốc và vốn đối ứng của Việt Nam, được khởi công 4 năm trước, dự kiến hoàn thành cuối năm nay.

http://tapchixaydungbxd.vn - Anh Duy

Tin liên quan

Đã có thể cung cấp đầy đủ vật liệu phục vụ công trình ven biển, hải đảo Đã có thể cung cấp đầy đủ vật liệu phục vụ công trình ven biển, hải đảo
Đây là nhận định của ông Phạm Văn Bắc – Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng (VLXD) về việc phát triển VLXD phục vụ các công trình ven biển và hải đảo.

Ngập úng đô thị: Nguyên nhân cơ bản và đề xuất giải pháp Ngập úng đô thị: Nguyên nhân cơ bản và đề xuất giải pháp
Các đô thị Việt Nam hiện nay đang trong quá trình phát triển và đang là "đại công trường xây dựng", việc vận chuyển các vật liệu xây dựng như cát sỏi gây...

“Ngành vật liệu xây dựng của Việt Nam sẽ thuộc tốp đầu trên thế giới“ “Ngành vật liệu xây dựng của Việt Nam sẽ thuộc tốp đầu trên thế giới“
Đó là nhận định của PGS.TS. Lê Trung Thành, Viện trưởng Viện Vật liệu Xây dựng khi những chia sẻ về bức tranh ngành Vật liệu Xây dựng 2020 và những kỳ vọng...

Vật liệu có khả năng tự phục hồi Vật liệu có khả năng tự phục hồi
Bê tông là thành phần chính để xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu như cầu, đường, hầm.

Những vật liệu xây dựng độc đáo và thân thiện với môi trường Những vật liệu xây dựng độc đáo và thân thiện với môi trường
Các hộ gia đình tiêu thụ tới một nửa lượng năng lượng của thế giới, vì thế không bất ngờ khi vấn đề tiết kiệm năng lượng của mỗi ngôi nhà đang trở...

Tìm hiểu về vải địa kỹ thuật và ứng dụng trong đời sống Tìm hiểu về vải địa kỹ thuật và ứng dụng trong đời sống
Sở hữu nhiều tính năng về khả năng phân cách, tiêu thoát nước, giúp gia tăng cường lực cho đất, vải địa kỹ thuật được sử dụng thi công xử lý nền đất...

Lợi ích kép trong đầu tư sản xuất vật liệu xây dựng công nghệ mới Lợi ích kép trong đầu tư sản xuất vật liệu xây dựng công nghệ mới
Các công trình bê tông cốt thép như cảng biển, kè chắn đất, chống sụt lở bờ biển, đê chắn sóng, cầu đường bộ ven biển... đều chịu sự ăn...

Cần khuyến khích phát triển vật liệu xây dựng cho các công trình ven biển Cần khuyến khích phát triển vật liệu xây dựng cho các công trình ven biển
Việt Nam là một trong số những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu trên thế giới. Việc chú trọng phát triển vật liệu xây dựng...

Thử nghiệm bê tông siêu đông cứng nhanh, chống ăn mòn cốt thép cho các công trình ven biển Thử nghiệm bê tông siêu đông cứng nhanh, chống ăn mòn cốt thép cho các công trình ven biển
Kết quả một nghiên cứu gần đây cho thấy, việc sử dụng tổ hợp phụ gia có nguồn gốc trong nước để chế tạo bê tông siêu đông cứng nhanh, chống ăn mòn cốt...

Nguyên nhân thường gặp gây nứt bê tông trong quá trình xây dựng Nguyên nhân thường gặp gây nứt bê tông trong quá trình xây dựng
Trong xây dựng, một trong những yêu cầu về chất lượng bê tông sau khi đổ là khối bê tông đó phải có tuổi thọ sử dụng lớn hơn tuổi thọ dự kiến của thiết...

Share: 



Bình luận:

Chống thấm nhà vệ sinh. Chống thấm nhà vệ sinh.
Nhà vệ sinh là một trong những điểm bị thấm nhiều nhất trong toàn bộ công trình nhà ở. Vì đây là nơi lượng nước luân chuyển, tập trung trên bề mặt thường...
Chống thấm mái kính Chống thấm mái kính
Ngày nay, mái kính thường được sử dụng phổ biến trong các thiết kế ngoại thất của công trình đòi hỏi yếu tố thẩm mỹ, sang trọng như: Trung tâm thương mại,...
Chống thấm nhà chung cư bao gồm những hạng mục gì? Chống thấm nhà chung cư bao gồm những hạng mục gì?
Mức độ đô thị hóa ở nước ta ngày càng cao. Kéo theo nhiều tòa chung cư mọc lên như nấm. Đặc biệt là các chung cư giá rẻ, chất lượng công trình không ổn...
Chống Thấm Bể Ngầm Chống Thấm Bể Ngầm
Bể chứa nước sinh hoạt, bể nước ngầm, bể chứa hóa chất, bể xử lý nước thải hoặc bể nước nói chung là một trong những hạng mục thiết yếu trong cuộc...
Chống thấm cổ ống Chống thấm cổ ống
Cổ ống là phần thi công nhỏ. Tuy nhiên, nó đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển, cấp,thoát nước. Chính vì lí do đó, nếu cổ ống không được xử lý...
Chống thấm sàn mái nhà cao tầng Chống thấm sàn mái nhà cao tầng
Với những công trình cao tầng có ý tưởng thiết sàn mái thiên nhiên, sân vườn hoặc khu vực giải trí ngoài trời... Thì việc chống thấm sàn mái (tum) là rất quan...
Đã có thể cung cấp đầy đủ vật liệu phục vụ công trình ven biển, hải đảo Đã có thể cung cấp đầy đủ vật liệu phục vụ công trình ven biển, hải đảo
Đây là nhận định của ông Phạm Văn Bắc – Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng (VLXD) về việc phát triển VLXD phục vụ các công trình ven biển và hải đảo.
Ngập úng đô thị: Nguyên nhân cơ bản và đề xuất giải pháp Ngập úng đô thị: Nguyên nhân cơ bản và đề xuất giải pháp
Các đô thị Việt Nam hiện nay đang trong quá trình phát triển và đang là "đại công trường xây dựng", việc vận chuyển các vật liệu xây dựng như cát sỏi gây...
“Ngành vật liệu xây dựng của Việt Nam sẽ thuộc tốp đầu trên thế giới“ “Ngành vật liệu xây dựng của Việt Nam sẽ thuộc tốp đầu trên thế giới“
Đó là nhận định của PGS.TS. Lê Trung Thành, Viện trưởng Viện Vật liệu Xây dựng khi những chia sẻ về bức tranh ngành Vật liệu Xây dựng 2020 và những kỳ vọng...
Polyurea QP350-E – Vật liệu chống thấm siêu bền Polyurea QP350-E – Vật liệu chống thấm siêu bền
Polyurea QP350-E tinh khiết 100% chất rắn không chứa dung môi, từ 2 thành phần phản ứng tạo màng poly-urê bền vững, có tính cơ lý tính rất cao, thi công phun nóng bằng...
GS PVC WATERSTOPS BĂNG CẢN NƯỚC DÙNG CHO MẠCH NGỪNG GS PVC WATERSTOPS BĂNG CẢN NƯỚC DÙNG CHO MẠCH NGỪNG
GS PVC Waterstops được chế tạo từ hợp chất PVC đặc biệt, được thiết kế để b ịt kín những chỗ nối co dãn, mạch ngừng trong cấu trúc bê tông cốt thép.
GREENSEAL BENTONITE GREENSEAL BENTONITE
Sản phẩm sợi dừng nước Wterstops Bentonite có tính mềm dẻo được dùng làm roong dừng nước cho các mạch nối cấu trúc bê tông. Sản phẩm này có hiệu suất hút...
Nomura
VINHOME
TIỀN PHONG
HẠ LONG BAY
HẠ LONG PARK
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG
VÀ CHỐNG THẤM HÀ NỘI
 
CHI NHÁNH HÀ NỘI
Địa chỉ: Số 32/29/8 Đường Đỗ Đức Dục, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Tel : 0368969888 - Mr Vi
Hotline: 0368969888 
 
CHI NHÁNH QUẢNG NINH
Địa chỉ: Kios C350 cạnh Quảng Trường Mặt Trời Hạ Long, P.Bãi Cháy , TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh
Tel: 0936.622.799 - Mr Toàn
 
CHI NHÁNH HẢI PHÒNG
Địa chỉ: Số 392 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận Ngô Quyềnm TP Hải Phòng
Tel: 0936.622.799 - Mr Toàn
 
VĂN PHÒNG HÀ ĐÔNG, HÀ NỘI
Địa chỉ: S3-3405 Chung cư Hoàng Thành Seasons Avenue, Mộ Lao, Hà đông, Hà Nội
Tel : 0917982266 - Mr Phúc
Kết nối với chúng tôi
Bản quyền thuộc về CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG VÀ CHỐNG THẤM HÀ NỘI

chèn link bộ công thương vào đây

0368969888